Latest News

Như thế nào là người lãnh đạo nữ giỏi?

[Tư vấn quản trị doanh nghiệp] Là Giám đốc tài chính khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn P&G, bà Preeti Razdan đã bật mí với Doanh Nhân những bí quyết để trở thành lãnh đạo nữ giỏi.

* Cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay phụ nữ đã được giải phóng nhiều hơn và thỏa sức thể hiện mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy còn ở lĩnh vực lãnh đạo thì sao, thưa bà? Những người phụ nữ có thực sự được làm chủ mặt trận lãnh đạo, đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay?

Ở bất cứ lĩnh vực nào, người phụ nữ đều có thể vươn lên vị trí lãnh đạo và cơ hội cho họ là rất lớn. Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân họ thì yếu tố môi trường làm việc cũng tác động không nhỏ đến sự thành công trong công việc của những người phụ nữ. Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng những tổ chức càng đa dạng về giới thì càng sáng tạo hơn. Sự đa dạng về giới sẽ giúp doanh nghiệp hiểu và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng – vốn cũng rất đa dạng, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng vốn có lượng khách hàng lớn là nữ.

* Tại P&G vấn đề bình đẳng giới được thể hiện như thế nào? P&G làm thế nào để thúc đẩy sự đa dạng giới và trao quyền cho phụ nữ lãnh đạo?

Tại châu Á, 1/3 đội ngũ quản lý của P&G là phụ nữ và tỷ lệ phụ nữ trong đội ngũ lao động là 47%, và P&G cam kết nâng tỷ lệ này lên 50%. Riêng tại P&G Việt Nam, 99% lãnh đạo là người Việt, trong số đó 46% là nữ. P&G muốn quan tâm và cải thiện cuộc sống của nhiều người hơn, đặc biệt là ở châu Á, do vậy chúng tôi luôn đảm bảo sự đa dạng trong tổ chức của mình, bao gồm đa dạng về giới tính để từ đó giúp phản ánh những mong đợi của người tiêu dùng. Những nhân viên P&G là tài sản quan trọng nhất và là một lợi thế cạnh tranh của chúng tôi.

Để thúc đẩy sự phát triển của nữ nhân viên, chúng tôi giúp họ tạo nên sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc như cho phép họ có thời gian làm việc linh hoạt, có thể làm việc tại nhà, nghỉ phép chăm sóc gia đình, nghỉ thai sản cho vợ và chồng và những ngày “làm việc tại nhà” được chỉ định. Các nhân viên cũng được trao ngân sách để thiết lập những văn phòng ở nhà. Ngoài ra, P&G áp dụng các khóa huấn luyện về lãnh đạo như chương trình tư vấn kèm cặp nhân viên, những người huấn luyện quản lý lâu năm chia sẻ kinh nghiệm với những nhà quản lý trẻ về lĩnh vực của họ, cũng như tận dụng những mạng lưới đa dạng và xây dựng năng lực nhân viên; Đầu tư vào những chương trình xây dựng năng lực quản trị và lãnh đạo cho các nhà quản lý bằng việc cung cấp những khóa học và công cụ huấn luyện hướng dẫn họ cách trở thành những người cố vấn giỏi và hiệu quả; Huấn luyện nhận thức về giớicho đàn ông và phụ nữ, giao trách nhiệm cho các quản lý thúc đẩy sự đa dạng bằng cách đặt ra các mục tiêu về giới trong mỗi cấp trong tổ chức. Nhưng quan trọng hơn, P&G hướng đến xây dựng một nền văn hóa giúp các nhân viên của mình có thể hoàn thành các mục tiêu kinh doanh đồng thời có thể đáp ứng các nhu cầu cá nhân và phát triển sự nghiệp. Các kết quả khảo sát nhân viên của chúng tôi cho thấy rằng các nhân viên hiện đang áp dụng chính sách làm việc linh hoạt có mức độ hài lòng cao hơn những người khác.

Ở bất cứ lĩnh vực nào, người phụ nữ đều có thể vươn lên vị trí lãnh đạo và cơ hội cho họ là rất lớn. Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân họ thì yếu tố môi trường làm việc cũng tác động không nhỏ đến sự thành công trong công việc của những người phụ nữ.

* Một doanh nghiệp có lãnh đạo nữ sẽ có những lợi thế và bất lợi gì, thưa bà?

Tôi nghĩ nam hay nữ là lãnh đạo không quan trọng mà quan trọng là người đó phải biết hoạt động hết công suất, hoàn thành công việc và thể hiện khả năng của mình ở mức cao nhất.Bản năng của người phụ nữ là dễ hòa đồng nên sẽ dễ dàng tạo được sự hài hòa trong các mối quan hệ giữa các nhân viên. Ngoài ra, họ còn biết động viên, thúc đẩy mọi người cùng cố gắng vươn lên. Đây chính là thuận lợi của một doanh nghiệp khi có lãnh đạo là nữ. Tuy nhiên, một công ty có chế độ đánh giá và khen thưởng theo tài năng thì việc bạn là nam hay nữ đã không còn quan trọng.

* Là một nhân sự cấp cao ở P&G, bà đã làm cách nào để cân bằng cuộc sống giữa gia đình và công việc?

Tôi làm tại P&G đã 15 năm, hiện có ba đứa con và luôn cố gắng phấn đấu hết sức để hoàn thành công việc của mình. Rất may mắn cho tôi, P&G là một công ty biết lắng nghe và đáp ứng mọi nhu cầu của nhân viên. Khi tôi lập gia đình, công ty muốn tôi di chuyển đến một địa điểm làm việc khác, tuy nhiên họ đã không ép mà sẵn sàng đợi đến khi nào tôi có được sự chuẩn bị tốt nhất và đồng ý lên đường. Tại văn phòng mới, tôi cũng được phép linh động trong công việc như có thể làm việc tại nhà, di chuyển theo chồng để có được sự hỗ trợ trong việc chăm sóc con cái từ người bạn đời của mình… Tôi nghĩ một người phụ nữ giỏi sẽ biết là mình muốn gì và sẽ có được sự lựa chọn tốt nhất khi cần thiết. Cách đây khá lâu, tôi buộc phải đi công tác hai ngày đến Nhật Bản cùng với sếp mới của mình và dịp này trùng với sinh nhật lần đầu của con tôi. Tôi không thể hủy bỏ chuyến công tác, cũng không thể không tham dự sinh nhật con mình. Tôi đã đến gặp sếp và yêu cầu cho phép tôi giải quyết mọi vấn đề về công việc liên quan tới mình trong một ngày, và sau đó tôi sẽ lên đường quay về Singapore để tham dự lễ thôi nôi của con. Yêu cầu đó của tôi đã được đáp ứng. Bạn thấy đấy, phụ nữ hoàn toàn có thể làm tốt mọi công việc của mình nếu có những lựa chọn thích hợp và được tổ chức tạo điều kiện, đáp ứng khi cần thiết.

Nam hay nữ là lãnh đạo không quan trọng mà quan trọng là người đó phải biết hoạt động hết công suất, hoàn thành công việc và thể hiện khả năng của mình ở mức cao nhất.

* Từ kinh nghiệm của bản thân mình, xin bà đưa ra một số “nguyên tắc vàng” dành cho những lãnh đạo nữ trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là với các doanh nhân nữ?

Có bốn yếu tố để tạo nên sự thành công của một người phụ nữ trong công việc. Thứ nhất, phụ nữ phải tự xây dựng được cho mình khả năng để có thể làm được tốt nhất công việc. Thứ hai, đừng bao giờ tự cho mình là “siêu nhân”, nghĩ mình có thể làm được mọi việc: hãy đưa ra yêu cầu cần giúp đỡ khi cần thiết, hãy xin cái mình muốnchứ không phải là cái mà người ta có thể cho bạn. Thứ ba, đừng bao giờ mặc cảm tội lỗi hoặc ân hận vì công việc mà mình đã chọn và điều mình đã làm. Bạn hãy làm những gì bạn đã chọn, nếu sai thì sửa, không nên để ý đến những lời phán xét của những người xung quanh. Và điều cuối cùng, một lãnh đạo nữ muốn thành công trong công việc cần phải có yếu tố may mắn là sự hỗ trợ từ gia đình chồng.

* Xin cảm ơn bà!

theo DNSG online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổ chức sự kiện | Marketing 4U: Tri ân khách hàng - Ra mắt sản phẩm - Roadshow Designed by Templateism.com Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.