Latest News

Kỹ năng làm giàu: Xử sự với tiền bạc như bạn


[Tư vấn marketing] "Có tiền và sẵn tiền để mua những gì mình cần là điều tốt, nhưng đôi lúc xem xét lại và biết rõ rằng bạn không đánh mất những gì mà tiền không mua được, ấy cũng là điều tốt không kém" - Horace Mortimeer 

Từ xa xưa con người, đã bị đồng tiền mê hoặc, Ngày nay, hơn bao giờ hết, tiền trở thành vật trung gian để đánh giá sự thành đạt của con người. Tất nhiên giá trị của đồng tiền không phải tự thân nó hiện hữu ở vật mà nó mua được. Có điều khi xã hội phức tạp hơn, thì ý nghĩ cho rằng ‘đồng tiền là tốt’ đã kém đi sức lôi cuốn nên chẳng lạ gì mà đã phát sinh được một số huyền thoại về tiền.

TIÊU ĐIỂM
  1. Hãy quên đi những huyền thoại về tiền bạc đã từng trì trệ bạn 
  2. Tiền bạc không tốt, cũng chẳng xấu – xấu tốt tuỳ cách sử dụng tiền của bạn 
  3. Có dư giả bạn mới mong giúp được người khác vì lá rách sao dùm được lá rách 
  4. Tiền là bạn 
  5. Thành công về tài chính sẽ vững như kiềng ba chân: Trước tiên bạn phải làm ra tiền, thứ đến phải biết tiết kiệm và sau hết phải biết đầu tư khôn ngoan.
1. HUYỀN THOẠI SỐ MỘT:  “Tiền đâu quan trọng:” 

“Nó quan trọng lắm lắm chứ, thật sự là rất quan trọng, nếu không có nó làm sao bạn mua được thực phẩm, lấy đâu ra nhà để ở, tiền đâu học hành, chữa bệnh khi ốm đau. Tiền là điều quan trọng cho người sống trong xã hội văn minh hiện nay. Nếu cứ tranh luận và phân tích cặn kẽ về tác động của nó để rồi cho rằng nó chẳng quan trọng như những thứ khác thì thật là một điều ngớ ngẩn. Chẳng có ai thay thế tiền bạc trong lĩnh vực hoạt động của nó.” - Earl Nightingale

Thiếu tiền, - Chúng ta mất đi những điều chúng ta cần để tạo ra một cuộc sống hạnh phúc và thỏa mãn. Rõ ràng, có những thứ không thể mua được bằng tiền – chẳng hạn tiền có thể mua được bạn bè chứ không mua được tình yêu. Điều quan trọng là phải nhận ra ưu điểm và những giới hạn của nó. 

2. HUYỀN THOẠI SỐ 2: “Tiền không làm cho bạn hạnh phúc”. 

Có những thứ do đồng tiền mang lại có thể làm cho nhiều người cảm thấy hạnh phúc đấy chứ. Chẳng hạn có tiền để cho kẻ khó, có tiền để ăn học. Có tiền để vui chơi, có tiền để chữa bệnh. Tiền bạc cho bạn có thể tự do thực hiện những điều làm cho bạn hạnh phúc. Khi có tiền, bạn sẽ sống thoải mái hơn, và tạo cho con cái bước khởi đầu đi vào cuộc sống thuận lợi hơn. Đó là tất cả những điều mà bạn có thể mang lại cho bạn. Và sự thật ấy đã nói lên rằng tiền bạc chẳng là gì nó chỉ là một tên đầy tớ. Nó là phương tiện giúp chúng ta sống khá hơn, nhìn xa trông rộng hơn, và nhân ái hơn. 

Nếu bạn còn chưa tin rằng tiền là một thứ gì đáng ước ao, thì bạn hãy xem xét lời bình giải sau đây của một bạn đọc. 

“Tôi thật chán ngáy cho cuộc sống của mình. Nghèo đúng là một cái tội. Thu nhập của tôi cố định vì trình độ quá hạn chế. Ước chi tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn, thế nhưng điều kiện thì có hạn, làm sao có được cơ hội”. 

Những lời trên là thật đối với những ai đang phải vật lộn với những nhu cầu tối thiểu. Đối với những người quá nghèo, cuộc sống đúng là một cuộc chiến vô vọng, khó mà vượt thắng nổi. 

Điều ấy lại càng bất hạnh hơn khi người thốt ra những lời ấy lại là một thanh niên 31 tuổi, sống trong một đất nước thuộc dạng phồn vinh nhất thế giới. Nhưng điều may mắn là anh ta còn trẻ nên vẫn còn đủ thời gian để Làm Giàu. Anh ta còn có thể tìm lại được lòng tự trọng và còn có hy vọng hướng về tương lai. 

Nếu bạn nghĩ giàu chẳng hơn gì nghèo, thì bạn thử hỏi mấy ai đang giàu lại muốn mình nghèo đi hoặc biết bao con người nghèo khó đang ước ao được giàu. 

3.HUYỀN THOẠI SỐ BA: “ Giàu đâu phải chuyện dễ” 

Vì khổ nổi là tôi đang sống trong một đất nước mà cơ hội làm giàu thật khó. Đâu phải thế - việc thành đạt về tiền tài dễ như bước bảy bước, mỗi bước là một trong bảy cách làm gìau. Phần khó nhất ấy là dấn mình bước cái bước đầu tiên. Ai mà chẳng mơ ước được giàu sang, nhưng chỉ có những ai biết biến cái mộng ước đó thành hành động, thì người ấy sẽ gặt hái được thành quả 

4.HUYỀN THOẠI SỐ BỐN: “Tôi phải làm việc cất lực mới mong giàu được” 

Vô nghĩa! Vậy bạn nghĩ rằng một người kiếm được 300.000.000 đồng một năm thì họ phải làm việc vất vã gấp 10 lần người kiếm được 30.000.000 đồng một năm à? Sự thật đúng là người giàu làm việc nhiều hơn nhưng thường thì họ vui vẻ làm việc và họ vui hưởng những thành quả của họ 

Thử hỏi có ai bỏ thời giờ suy nghĩ làm cách nào để gia tăng thu nhập. Ngay cả những người thu nhập trung bình cũng có thể trở nên giàu có mà đâu cần phải làm việc 12 tiếng một ngày, 7 ngày một tuần đâu. Giá như họ biết áp dụng từng bước trong bảy cách làm giàu, thì bất kỳ ai – kể cả những người có thu nhập khiêm tốn , vẫn có thể an toàn về mặt tài chính. Một trong những bí quyết làm giàu là liên tục cải thiện các kỹ năng của mình, vì chỉ có thế bạn mới tăng tiến được khả năng kiếm tiền. 

5.HUYỀN THOẠI SỐ NĂM: “Chỉ những bác sĩ, luật sư, kế toán và những đại thương gia mới mong làm giàu được thôi” 

Chẳng có nghề nào là nghề “đúng” để làm giàu cả. Người giàu thuộc đủ mọi thành phần và mọi nghề nghiệp. Có khi chính những người xem chừng ít hy vọng làm giàu lại là những người rất giàu. Bạn đâu thể phán đoán sự giàu có qua chiếc xe họ lái hay áo quần họ mặc được. 

Sự thật, những người có chuyên môn và đại thương gia đều có thu nhập cao, nhưng đâu có gì bảo đảm là họ giàu hay họ sẽ giàu. Người có thu nhập cao thì dễ giàu, nhưng có gia tăng được thu nhập mới là cách độc đáo trong bước đường làm giàu.

6.HUYỀN THOẠI SỐ SÁU: “Chỉ những người có số đỏ mới mong giàu nổi” 

Thành đạt về tiền bạc hiếm khi nhờ số đỏ, kể cả trúng số, hưởng gia tài, lấy được chồng (vợ) giàu, dù rằng may mắn cũng đóng một phần, nhưng số may hiếm khi giữ được sự giàu có. Đã có bao tấm gương về những triệu phú nhất thời, trong đó những kẻ trúng số là điển hình nhất. Nhiều trường hợp có tiền theo kiểu ấy liền sa vào nhiều thứ cám dỗ, sắm xe mới đi du lịch, tân trang nhà cửa và nhiều thứ khác nữa tha hồ mà vẽ ra. Hiếm những con người có tiền như vậy mà khá hơn về mặt tài chính. 

Thành đạt đâu phải là điều xảy ra ngẫu nhiên. Phần lớm những con người giàu có thành đạt là nhờ họ đã biết hoạch định. Vận may của một vận động viên chính là chỗ anh (cô) ta tập luyện nhiều giờ hơn là những ai chỉ tập được chăng hay chớ, đúng vậy không nào? Vận may là khi một người luôn tìm sự tăng tiến hơn là một anh công nhân làm việc một cách lấy lệ chứ? 

Phần lớn những người giàu có là những người kiên trì và tận tụy nhiều năm tháng. Họ cố gắng tìm tòi cách nào đó để cải thiện kỹ năng và học tập sự thành đạt của người khác. Sự hoạch định ấy đã khởi sự từ những tháng năm thiếu thời, nghĩa là từ rất sớm. Nhưng nói thế không có nghĩa là lúc nào cũng quá trễ để bắt đầu. Chỉ có điều, bạn chuẩn bị càng sớm, bạn càng dễ thành đạt. 

7.HUYỀN THOẠI SỐ BẢY: “Tiền tài và sự tham lam là hai từ giống nhau, nhưng chỉ phát âm khác nhau mà thôi” 

Huyền thoại này đã từng được bộ phim Phố Uôn (Thị trường tiền tệ Mỹ), tán tụng qua nhân vật chính Michael Douglas do Gordon Gecko thủ vai, hô lên rằng. “Sự tham lam là tốt. Sự tham lam là đúng…”. 

Xin đừng nhầm lẫn tham lam với tiền bạc. Tham lam là không tốt. Tham lam là đồi bại, nó đánh mất tín đáng được tôn trọng, nó xúi dục con người thực hiện những điều không nên làm. Tiền bạc mua thế lực và thế lực là một sự khống chế. Với tiền bạc một thương gia có thể tác động các nếm trải, các phong cách, các quan điểm và trên hết là cách tiêu xài lợi tức thế nào. 

Tiền bạc thì rất tốt. Tiền cho chúng ta tự do lựa chọn. Nó mang lại những điều giúp chúng ta thoải mái và cảm thầy hài lòng. Nó kiến tạo sự đánh giá về mình và lòng tự trọng, rõ ràng nó thăng hoa chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình cùng bạn bè. 

Những phê phán về tiền bạc là đúng khi người ta nói rằng, chỉ vì chạy theo sự giàu sang mà khiến mình hư hỏng và tai hại. Rõ ràng nhiều người rơi vào con đường truỵ lạc là do tiền. Biết vậy, bạn nên tránh. Chứ còn nguyền rủa tiền chẳng khác gì đỗ lỗi cho xe cộ gây ra tai nạn, tử vong. Lỗi ấy đâu phải tại chiếc xe mà là do người lái chứ. 

Bên cạnh những gương xấu do việc sử dụng tiền bạc, cũng có bao tấm gương cho thấy những con người đã dùng tiền bạc để giúp đỡ kẻ khác. Hãy noi theo những con người ấy một khi bạn có tiền dư giả, như hỗ trợ phong trào thể thao địa phương, đóng góp vào những đề án môi trường, phân phát học bổng và nhiều việc thiện khác nữa. Hãy làm như vậy và bạn sẽ thấy việc thành đạt của bạn đã mang lại cho bạn niềm hạnh phúc vô bờ bến. Chúng ta phải thừa nhận rằng tiền là một phần tất yếu của xã hội và nó có thể mua được nhiều thứ giúp cho cuộc sống của chúng ta và của cả người khác được dễ chịu hơn. 

8.HUYỀN THOẠI SỐ TÁM: “Hiện nay làm ra tiền khó hơn trước đây” 

Cơ hội ở khắp mọi nơi. Mọi thứ bạn thấy được đều có thể có cơ hội trong đó. Hãy tin như vậy và bạn chẳng bao giờ thiếu tiền. Tôi biết một cậu thiếu niên 17 tuổi luôn kiếm được tiền trong bất cứ việc gì mà cậu ta nhúng vào. Từ những chuyện nhỏ nhặt nhất mà mọi người không để ý tới, chẳng hạn như việc thu lượm những trái thông để bán làm chất đốt dưới dạng đóng gói cẩn thận. Những người hưởng lương hưu, những người lãnh tiền trợ cấp lúc nào cũng chật chờ mua thứ nhiên liệu sạch và tiện lợi ấy cuả cậu! Nói trắng ra là quanh bạn có hàng trăm cơ hội lúc nào cũng chờ sẳn. Điều cần thíết là bạn phải có năng lực và sáng tạo để hành động. 

9.HUYỀN THOẠI SỐ CHÍN: “Cảnh nô lệ đã thành quá khứ” 

Cảnh nô lệ vẫn còn đó và có khi còn nhiều hơn nữa! Phần lớn con người đang làm việc hiện nay là những nô lệ - chẳng có gì lạ cả. Tuy nhiên mức độ bốc lột không quá quắt như trước đây nhưng cơ bản vẫn còn; Phần lớn con người là nô lệ cho những khoản nợ nần của họ. 

Giàu có giup con người thoát khỏi cảnh làm việc cực nhọc, thoát khỏi sự buồn tẻ của một tuẩn lao động 48 tiếng đồng hồ, thoát khỏi cảnh đeo đẳng quyền lợi mới, và thoát cảnh sống bám vào người khác.

Hoài bảo của mỗi người chúng ta là phải tiêu pha nhiều vốn quý và giới hạn thời gian vào những việc mà chúng ta thích làm hơn. Được thế, chúng ta phải tìm mua sự độc lập. Tiền bạc là bí quyết làm giảm nhẹ những gông cùm nô lệ. 

10.HUYỀN THOẠI SỐ MƯỜI: “Được ăn học mới mong được thành đạt” 

Chẳng có thứ gì như một loại giấy thông hành miễn phí để đạt đến thành công. Mặc dù những phẩm chất tốt giúp bạn đặt chân lên ngưỡng cửa thì vẫn còn cái đặng của số phận còn lớn hơn các đẳng cấp và văn bằng giúp bạn thành công. 

Nếu được ăn học sẽ bảo đảm thành công thì các trường đại học đã chật cứng những người giàu có nhất trong thế gian này mất. Điều này tất nhiên không phải thế. Những con người giàu có trong bất kỳ quốc gia nào thường là những thương gia với cổ phần lớn ở một hay hơn tại những công ty ăn nên làm ra, hay những nghề cần giàu ốc tưởng tượng và sáng tạo – chẳng hạn những họa sĩ truyện tranh và các diễn viên . Rất ít người là những đó có học vị. 

Đúng ra họ là những người có kỹ năng phân tích và sáng tạo, nghĩa là những kỹ năng bắt kịp những ý tưởng và những cách thức mới để thực hiện công việc. Họ biết cách làm việc khác đi và hơi khá hơn. 

Chính vì thế, thị trường việc làm hiện nay và trong tương lai chính là kỹ năng. Thị trường lao động cũng như những thị trường khác nhưng mặt hàng của nó là kỹ năng; và đó là điều bạn phải gắng mình vào nếu bạn muốn thành công. Những kỹ năng này có thể là khả năng sáng tạo, khả năng thông tin, khả năng lãnh đạo, khả năng đúc kềt từ những sự kiện hay một xu hướng, khả năng gây hưng phấn người khác.v.v.. Mục đích của việc xua tan huyền thoại cho rằng chỉ những ai được ăn học mới thành đạt giúp cho bạn thấy rằng ăn học vẫn chưa bảo đảm được thành công. Có lẽ sự giáo dục tốt nhất là việc học hỏi ở những người thành công khác, hay thường xuyên tìm tòi trong sách vở. Những điều này cho ta những tư tưởng mới và những cách nhìn mới, tư duy mới.

Sự thể đơn giản là ai cũng có tìm năng hiểu biết để trở nên giàu có, trừ những ai bị thiếu năng lực về một phương diện nào đó. 

Đừng nghĩ rằng bạn không thể giàu có được khi thấy nhiều người sáng giá hơn bạn. Tất cả những ai có sự hiểu biết trung bình đều có thể làm giàu, không nhất thiết phải xuất chúng. 

11.HUYỀN THOẠI SỐ MƯỜI MỘT:  “Tiền bạc sẽ chữa lành cảnh bần hàn

Sự nghèo nàn không là vấn đề của vốn liếng, mà nó là vấn đề của sự vô vọng. Giàu có là sản phẩm của trí khôn con người. Bí quyết của sự giàu sang là điều khiển được suy nghĩ và quan điểm của bạn vì chính suy nghĩ của bạn sẽ dẫn dắt các hành động của bạn và hành động thì sinh ra kết quả.

Chúng ta đang sống trong thời đại đầy cơ hội thế mà cái nghèo vẫn nhan nhãn như trước kia.

Việc cho tiền những kẻ khó giống như những túi đồ ăn cho người đói trong Vườn Địa Đàng 

Chúng ta hay suy nghĩ thế này, nếu một người nào đó được cho 10.000.000 đồng và một cuốn sách chứa đầy sự khôn ngoan, bạn nghĩ xem anh ta sẽ chọn cái nào? Đa số sẽ lấy 10.000.000 đồng. Đấy chính là câu trả lời vì sao người ta cứ nghèo mãi, khi mà 10.000.000 đồng kia hết, họ lại trắng tay, chẳng làm nên một lợi tức nào cả. 

12.HUYỀN THOẠI SỐ MƯỜI HAI: “Những ai nhận tin trợ cấp là những người thua cuộc.

Hầu như ai cũng có giai đoạn cần trợ giúp tài chính. Hãy nhìn nhận tiền trợ cấp cho đúng , ấy là sự hỗ trợ thu nhập trong những lúc túng thiếu. Nó không phải là dấu hiệu của sự thất bại và tuyệt đối không được coi là điều kiện vĩnh viễn.

Những huyền thoại đơn giản chỉ là những huyền thoại. Chúng được diễn giải vì đó là điều cần thiết để cảm nhận tốt về tiền bạc để tích luỹ nó.

Sự thành đạt về tài chính là gì?

Chúng ta may mắn sống trong xã hội phát triển và có những cơ hội như nhau. Vậy điều gì khác nữa mà người khác thì giàu có trong khi chúng ta lại không? 

Tắt một lời: Sự Tự Do 

Bạn chỉ cần có nhiều tiền để mua thực phẩm, quần áo, xe cộ, nhà cửa….Nhưng vượt lên những nhu cầu thiết yếu ấy để có cuộc sống hoàn hảo, đó là tiền bạc đáng giá mua sự tự do. Đối với nhiều người, đó là bí quyết gíup họ giảm bớt sự đơn điệu của cuộc sống và sự phụ thuộc vào người khác. Điều đó có nghĩa là bạn có thể dùng nhiểu thời gian hơn đề làm những gì bạn muốn thực hiện. 

Đây cũng là điều mà chúng tôi muốn đề cập tới – cho bạn sự tự do để quyết định điều bạn muốn thực hiện với cuộc sống của bạn.

Đừng để bầt kỳ ai nói rằng sự thành công về tài chính của bạn là phức tạp – không thể thế đuợc! Chúng tôi thật lòng tin vào điều ấy và biết nó là đúng sự thật, hẳn bạn cũng thấy như thế sau khi bạn đọc xong các huyền thoại này. Mọi người mạnh khỏe về tinh thần và thể chất để làm việc điều có khả năng làm giàu thật sự. Những ai quần quật suốt ngày không thể làm giàu, kể cả những người không biết gì về cách làm giàu hoặc không thực hành chúng.

Có sự trớ trêu đến nực cười về sự giàu có, những ai có nó thường không lộ ra và những ai lộ ra thường không có nó, chí ít cho đến giờ! Ngược với niềm tin thông thường, phần lớn là những người giàu không lái những chiếc xe xịn hoặc sống xa hoa mà chỉ sống như những người chòm xóm trung lưu. Những người giàu hầu như là những người làm việc với một công việc quy mô nhỏ hoặc trung bình và còn một điều ngạc nhiên hơn là nhiều người giàu trong xã hội hiện nay không phải là những người kiểm tra những khoản tiền lớn như chúng ta tưởng.


Bề ngoài, người giàu cũng giống chúng ta. Điều khác là họ kiên trì trong những nổ lực của họ và quan trọng hơn là họ chú tâm làm giàu hơn là phung phí nó. Họ có khuynh hướng tích góp và đầu tư. Đa số đều có những mục tiêu rõ ràng, họ biết đích xác họ muốn tích luỹ bao nhiêu và cần bao lâu để đạt được nó. Những người tạo được sự giàu có biết rằng 10.000.000 đồng được đầu tư từ hôm nay sẽ phát sinh thêm hàng năm cho phần đời còn lại của họ. Người giàu biết cách làm cho sự giàu có xảy ra: 
  • Họ hoạch định sự thành công của họ: Họ tự đề ra mục tiêu tự kiếm tiền, họ biết đích xác họ cần dành dụm bao nhiêu mỗi năm cho kế hoạch hưu trí của họ. Cần vạch rõ con số cụ thể vì chúng là cơ sở cho hành động 
  • Họ biến các kế hoạch thành hành động: Sau khi có kế hoạch, họ bám sát và thực hiện nó. 
  • Người giàu là người luôn có kỷ cương: Họ thực hiện kế hoạch hành động chứ không dìm mình vào khoản tiền dành cho lúc hưu trí. Họ biết rằng nếu tiêu hết khoản tiền ấy là đánh cấp tương lai của họ. 
  • Họ tự vệ chóng lại những sự cố bất ngờ: Nghĩa là họ dự phòng để đừng đánh mất điều quý hơn như nhà cửa, xe cộ. ‘điều quý hơn’ còn là khả năng để kiếm tiền. Họ xem xét điều gì có thể xảy ra, liệu việc kiếm cơm hàng ngày có làm họ đổ bệnh hoặc mất khả năng làm việc không? Hay tệ hại hơn nữa, liệu họ có bị đột tử không? 
  • Họ tránh nợ nần: người quản lý tiền bạc giỏi là người tránh nợ nần quá đáng và là người trả nợ sớm hơn nếu có thể. 
  • Họ chuyển đổi thu nhập nhất thời thành thu nhập cố định: Bằng cách dành dụm và đầu tư khôn ngoan. 
  • Họ biết phòng xa: Họ làm cách nào đó để một khoản tiền rất nhỏ sẽ tăng cao hơn. 
  • Họ tiết kiệm từng đồng tiền kiếm được. 
  • Họ ghét sự phung phí
  • Họ thích đầu tư: Vì mỗi đồng đầu tư đều sinh lợi cho họ. 
  • Họ say mê học hỏi những ai có cách làm giàu để họ càng thành công hơn. 
  • Họ có thái độ đúng đắn về tiền bạc: Không bị thúc đẩy bởi sự tham nhũng cũng không xa lánh tiền bạc như một điều hoàn toàn xấu. 
  • Họ không tiêu pha nhẹ dạ và bốc đồng: Giới hạn việc tiêu pha vô ích. 
  • Họ không bị dư luận chi phối nhưng sẽ đầu tư theo sự tin tưởng riêng. 
  • Họ luôn đi tìm cơ hội để làm ra thật nhiều tiền và dành dụm được nhiều hơn. 
  • Họ ý thức khi hành xử đồng tiền: Kiếm tiền là việc ưu tiên nhưng không đánh mất niềm vui sống. 

Truyện ngụ ngôn về chiếc ghế ba chân.

Nhiều người cho rằng việc thành đạt về tài chính đâu phải chuyện dễ - không phải thế đâu. Truyện ngụ ngôn sau đây giúp lý giải điều ấy. 

Ngày xửa ngày xưa có ba thợ thủ công lành nghề. Ngày nọ nhà vua triệu tập cả ba người và yêu cầu từng người nghỉ cách để tạo ra chiếc ghế ba chân thật hoàn hảo (vì nhà vua đang cần). Nhà vua tuyên bố. “ai trong các khanh làm được chiếc ghế ba chân hoàn hảo nhất sẽ được thưởng vô số ngọc ngà châu báo và được tôn vinh khắp nước. Còn hai kẻ thua cuộc sẽ làm mồi cho sư tử. 

Cả ba đều là những trung thần nên họ muốn làm hài lòng quân vương (đồng thời họ cũng chẳng muốn mình trở thành mồi cho sư tử).

Anh thợ thứ nhất vội bắt tay vào việc để trở thành người đầu tiên làm vui lòng nhà vua và anh ta đã chế ra chiếc ghế một chân đỡ lấy mặt ghế tròn. Anh ta hãnh diện đệ trình sản phẩm của mình: “Tâu bệ hạ hạ thần kính dâng bệ hạ chiếc ghế hoàn hảo.” Lúc đầu nhà vua tỏ ra rất hài lòng- đúng là công trình của một bậc thầy. Nhưng rồi nhà vua hỏi, “ngồi cách nào đây?” 

“ Tâiu bệ hạ,” người thợ tự tin trả lời và biểu diễn cho nhà vua xem. Nhưng khi anh ta vừa ngồi lên thì chiếc ghế đổ kềnh và anh ta nằm sóng sượt trên nền nhà. Thế là anh ta bị quẳng vào chuồng sư tử đúng như lời nhà vua đã nói. 

Ngừơi thợ thứ hai biết tin tai họa của người thợ đầu nhưng nghĩ rằng anh là người tin thông hơn. Anh ta đã có cách. Chiếc ghế hai chân hẳng sẽ vững hơn chiếc ghế một chân và chịu được sức nặng của đức vua, kể cả khi trên người nhà vua đầy ngọc ngà châu báo. 

Sau khi làm xong chiếc ghế,anh ta dâng lên nhà vua, và tự hào đây là chiếc ghề hoàn hảo của mình. 

Đúng là một công trình tuyệt vời và chắc chắn nó vững hơn chiếc ghế một chân. 

Nhà vua phán, “Tuyệt lắm”. Nhưng ngồi cách nào đây? 

“Tâu bệ hạ”, anh thợ thứ hai tâu, nó còn mạnh hơn cả bản thân Hercules nữa! xin bệ hạ hãy xem…” 

Nhưng khi anh thợ ngồi lên, anh ta chẳng giữ nổi thăng bằng và ngã sắp mặt xuống nền nhà. Nhà vua nổi giận và truyền ném anh ta vào chuồng sư tử. 

Anh thợ thứ ba suy nghĩ rất lâu cách chế tạo chiếc ghế hoàn hảo và đã học được những lỗi lầm của hai anh bạn trước: Chiếc ghế hoàn hảo phải chắc hơn chiếc ghế đầu và phải vững hơn chiếc ghế của anh bạn thứ hai.

Với tài khéo léo của mình anh ta chế ra chiếc ghế ba chân được bố trí sao cho chúng chia điều trọng tải và cân bằng hoàn hảo sức nặng quanh tâm của nó. 

Anh ta vào cung và khiêm tốn tâu, “tâu bệ hạ” hạ thần xin kính dâng bệ hạ sản phẩm mà bệ hạ đang mong muốn.” 

Đến lúc này thì nhà vua chẳng còn tin vào tài khéo léo của những tay thợ thủ công nữa. Hai kẻ trước đã khoắc lác về sản phẩm của mình rồi. nhưng rồi nhà vua cũng sẵng giọng hỏi, nhưng ngồi làm sao đây!

“ Tâu bệ hạ, hạ thần nghĩ rằng tự bệ hạ xét đoán được. “và nhà vua thận trọng ướm thử vài lần. Chà chà tốt đấy! nó vừa vững vưà chắc. Đúng là tay thợ bậc thầy. Vậy như trẫm đã hứa, giờ khanh muốn bao nhiêu vàng bạc châu báo tuỳ thích và sẽ được tôn vinh khắp nước. 

Sự thể là: Nhà vua thì hài lòng với chiếc ghế ba chân còn người thợ thủ công trở nên giàu có và nổi tiếng. Hàng ngàn chiếc ghế được sản xuất….và người thợ sung sướng suốt đời. 

Thành công về tài chính sẽ vững như kiềng ba chân. Trước tiên bạn phải làm ra tiền, thứ đến phải biết tiết kiệm, và sau hết phải biết đầu tư khôn ngoan. 

Làm giàu giống như chiếc ghế ba chân: Chân thứ nhất là nhu cầu kiếm tiền, chân thứ hai là biết dành dụm đồng tiền mà bạn đã làm ra và chân thứ ba là đầu tư những khoản tiền dành dụm ấy một cách khôn ngoan. 

Cũng như anh thợ đầu, nhiều người nôn nóng tạo sự giàu có và nghĩ rằng cứ kiếm được nhiều tiền hẳn sẽ thành công về tài chính. Tất nhiên chẳng phải như vậy, trừ khi một phần tiền làm ra phải biết để dành và những đồng tiền ấy phải được đưa vào hoạt động.

Lại có những người dành dụm được chút đỉnh nhưng vẫn không giàu vì họ đầu tư kém và đánh mất những gì mà mình dành dụm được.

Chỉ một số nhỏ dân chúng giống như người thợ thủ công thứ ba. Họ làm ra nhiều tiền hơn, họ tiết kiệm từng chút những gì họ làm ra và họ đầu tư những khoản dành dụm ấy một cách khôn ngoan sao cho chúng thật vững vàng và tạo nền tảng cho sự thành công về tài chính và luôn được an toàn.

Thư viện marketing Trích đăng từ "7 cách làm giàu"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổ chức sự kiện | Marketing 4U: Tri ân khách hàng - Ra mắt sản phẩm - Roadshow Designed by Templateism.com Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.